..ยินดีต้อนรับทุกคนเข้าสู่บล็อกแห่งการเรียนรู้สำหรับเยาว์ชนรุ่นใหม่ที่รักในการท่องอินเตอร์เน็ต..

29 ม.ค. 2555

เผยผลวิจัยหลักสูตรครู 5 ปีดีกว่า 4 ปี

ผลวิจัยหลักสูตรครู 5 ปี ดีกว่า 4 ปี เนื้อหาเข้มข้น ทันสมัย เน้นคุณธรรม จริยธรรมวิชาชีพ เสนอ “สุชาติ” เดินหน้าผลิตครูครบวงจร เริ่มจากคัดเลือกให้ทุนและประกันการมีงานทำ หวังได้ครูเก่งและดี 


วันนี้(23 ม.ค.)ศ.ดร.ศิริชัย กาญจนวาสี คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะประธานที่ประชุมคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย( 16 สถาบัน )หรือ ทคศ. เปิดเผยผลการวิจัยเกี่ยวกับการประเมินหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต 5 ปี และเปรียบเทียบหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต 4ปีกับ 5 ปี ว่า ภาพรวมของหลักสูตรครู 5 ปี ถือว่าดี เนื่องจากเนื้อหาของหลักสูตรครอบคลุมทุกด้านทั้งความรู้ ทักษะ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของการออกไปเป็นครูและการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ รวมทั้งยังมีระบบการคัดเลือก การวางแผนการจัดการเรียนการสอน การวัดผล มีระบบปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอนและระบบติดตามประเมินหลักสูตรทุก 5 ปี อย่างเป็นระบบ ขณะที่ นิสิตนักศึกษาและอาจารย์พึงพอกับหลักสูตรนี้มาก ส่วนผลการเปรียบเทียบหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต 4 ปีกับ 5 ปีพบว่าหลักสูตร 5 ปี ดีกว่าหลักสูตร 4 ปี ที่หลักสูตร 5 ปีจะมีความเข้มข้น เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของคุรุสภา มีความทันสมัยสอดคล้องกับสังคมปัจจุบัน เน้นคุณธรรม จริยธรรมในวิชาชีพ และที่สำคัญจากการประเมินผลนิสิตนักศึกษาที่เรียนหลักสูตร 5 ปี พบว่ามีความรู้ ประสบการณ์วิชาชีพ ทักษะในการฝึกสอนและมีจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพมาก 


ศ.ดร.ศิริชัย กล่าวต่อไปว่า จากการวิจัยมีข้อเสนอแนะการพัฒนาหลักสูตรผลิตครู 5 ปี คือควรคัดเลือกผู้เข้าเรียนที่มีใจรักจะเป็นครู และปลูกฝังความเป็นครู มีจรรยาบรรณตั้งแต่เรียนชั้นปีที่ 1 ลดการเรียนในรายวิชาที่ซ้ำซ้อนกัน และเพิ่มหน่วยกิต เพื่อนิสิตนักศึกษาจะได้มีความลุ่มลึกกับรายวิชาที่เรียนมากขึ้น นอกจากนี้ต้องเพิ่มรายวิชาเรียน เช่น ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ กฏหมาย สำหรับครูวิชาการวิชาการวิจัยในชั้นเรียนและวิชาเอกเลือก ส่วนข้อเสนอแนะเชิงนโยบายการผลิตครูในภาพรวมนั้นจะต้องพัฒนาระบบการคัดเลือก คัดเลือกคนดี คนเก่ง มาเรียนวิชาชีพครูอย่างเป็นระบบ สร้างแรงจูงใจและค่านิยมในวิชาชีพครู เช่นการให้ทุนเรียน ค่าตอบแทน เงินเดือน สวัสดิการที่สูงขึ้น และการบรรจุเข้ารับราชการ รวมทั้งควรมีการติตามและประเมินสัดส่วนการบรรจุครูและการทำงานของครูภายในเวลา 5 ปี อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนา 


“จากผลการวิจัยทำให้สิ่งที่ผมเคยคิดว่าหลักสูตรครู 4 ปีกับ 5 ปี ไม่ต่างกันนั้นเป็นเรื่องที่ไม่จริง จากนี้คงจะย้อยไปผลิตครู 4ปี ไม่ได้แล้ว แต่จะต้องเดินหน้าผลิตครู 5 ปีและอื่นๆตามความเหมาะสม ส่วนรัฐบาลนี้เปลี่ยนชื่อการผลิตครูเป็นอย่างไรฝ่ายผลิตครูไม่สนใจ เพียงแต่ขอให้การผลิตครูเป็นไปอย่างครบวงจรและเป็นระบบที่ต้องคัดเลือกเด็กเก่งในท้องถิ่นเข้ามาเรียนตั้งแต่แรก และมีการให้ทุนเรียนตั้งแต่ชั้นปีที่ 1และประกันการมีงานทำ เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้คนเก่ง และดีมาเรียนครูมากขึ้น คาดว่าปลายเดือนม.ค.หรือต้นเดือนก.พนี้ ทาง ทคศ.จะนำผลวิจัยนี้เสนอต่อศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการคนใหม่ พร้อมรับฟังนโยบายการผลิตครูด้วย” ศ.ดร.ศิริชัย กล่าว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น